Wed, 08 / 2018 4:51 pm | thuylinh

Đề bài: Từ cuộc đời của các nhân vật phụ nữ trong hai tác phẩm Vợ nhặt (Kim Lân) và Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài). Anh (chị) hãy phát biểu suy nghĩ của mình về số phận người phụ nữ xưa và nay.

Bài làm

Phụ nữ xưa nay vẫn luôn là một đề tài bất tận trong thơ ca Việt Nam. Thân phận của người phụ nữ trong hoàn cảnh nào cũng thường là rất thiệt thòi, hèn mọn. Có thể tìm hiểu điều đó qua hai tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân và Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài.

Tác phẩm Vợ nhặt được nhà văn Kim Lân viết trước cách mạng tháng 8. Truyện viết về tình huống anh cu Tràng chỉ bằng vài ba câu bông đùa nhưng cuối cùng lại nhặt được một cô vợ. Anh Tràng cũng là một người đàn ông xấu xí, lại là dân ngụ cư, đến bữa ăn của hai mẹ con anh còn phải lo từng bữa. Vậy mà chỉ trong một lần xe thóc cho liên đoàn, anh đã vu vơ bông đùa với mấy người con gái rằng: “Muốn ăn cơm trắng với giò – Lại đây mà kéo xe bò với anh”. Mấy cô gái ngồi đó là những người con gái cũng khố rách áo ôm, bần cùng mạt hạng, chỉ ngồi trông chờ ai có công có việc gì gọi đi thì các cô làm hoặc là ngồi chờ để nhặt cái rơi cái vãi. Người vợ nhặt ban đầu xuất hiện với một vẻ ngoài có thể nói là xấu xí, hốc hác, gầy rộc vì đói rách lại thêm tính cách chao chát, chỏng lỏn cũng nảy sinh do cái đói. Thị là tuýp người không duyên dáng, không thùy mị, không có một nét đẹp nào của người phụ nữ Việt Nam. Thậm chí biết rằng Tràng bông đùa nhưng thị vẫn vơ lấy lời bông đùa ấy như bắt lấy một chiếc phao cứu sinh. Thị trơ trẽn theo Tràng về nhà làm vợ người ta trong một tình huống hết sức buồn cười. Hoàn cảnh của thị đã nói lên sự rẻ rúng, bèo bọt của thân phận con người đặc biệt là người phụ nữ trong xã hội xưa. Nếu là một thân nam nhi, có lẽ số phận của thị sẽ khá khẩm hơn một tí, có lẽ sẽ vẫn còn có những người thuê thị làm việc. Nhưng thị lại không phải nam nhi, thị là một người con gái nghèo đến nỗi người ta có thể nhặt được về như nhặt một thứ rác rưởi ngoài đường. Điều này đã phản ánh thực trạng tình cảnh và số phận của con người, nhất là những người yếu thế trong xã hội Việt Nam trước cách mạng tháng 8.

 

Loading...

Từ Vợ nhặt Vợ chồng A Phủ suy nghĩ của mình về số phận người phụ nữ

Từ Vợ nhặt Vợ chồng A Phủ suy nghĩ của mình về số phận người phụ nữ

Còn đối với Vợ chồng A Phủ, câu chuyện kể về nhân vật Mỵ được nhà văn Tô Hoài sáng tạo và phác họa dựa trên nguyên mẫu thật ngoài cuộc sống. Mỵ cũng là một cô gái duyên dáng, đảm đang, hiếu thảo. Là một người có năng lực lao động lại được nhiều chàng trai trong vùng theo đuổi. Thế nhưng chỉ vì món nợ của gia đình mà cuối cùng Mỵ phải trở về làm con dâu gạt nợ trong nhà thống lí Pá Tra. Vì thương cha, thậm chí Mỵ đã không dám chọn cái chết để chịu kiếp sống lầm lũi như con rùa nuôi trong xó cửa, lao động miệt mài và bị đối xử còn không bằng con trâu con bò nhà họ. Cuộc đời của Mỵ là một cuộc sống hết sức bất hạnh và khổ đau mà Mỵ đã phải chịu đựng tất cả. Mỗi lần sức sống trong Mỵ bùng lên là một lần nó bị những con người ác bá, thế lực phong kiến cường hào dập tắt. Mỵ phải sống trong cuộc sống gôm cùm, kìm kẹp chỉ biết lao động cho nhà người. Thế rồi cuối cùng sự khổ đau cùng tình thương người và nghị lực sống mạnh mẽ kiên cường bất khuất đã khiến cho Mỵ giải cứu cho A Phủ và chạy trốn theo anh.

Thông qua Mỵ và người vợ nhặt, người đọc có thể thấy được thân phận của người phụ nữ trong xã hội xưa là vô cùng rẻ rúng, tệ hại. Họ bị đối xử không bằng một con vật, họ là người mà không được sống cuộc sống của con người. Hoàn cảnh đã đẩy họ vào những con đường tăm tối, những xó xỉnh của cuộc đời để rồi họ phải vùng vẫy thoát ra, tự cứu lấy mình. Những người phụ nữ này dù bất hạnh nhưng đều có một đặc điểm chung đó là có sức sống, tinh thần mạnh mẽ, một nghị lực kiên cường dám đứng lên theo đuổi hạnh phúc, vượt qua những nỗi bất hạnh của bản thân. Đó là điều đáng quý nhất mà hai nhà văn Kim Lân và Tô Hoài đã mang lại cho người đọc, cho nhân vật một lối thoát trong cuộc đời của họ.

>>> XEM THÊM :

So sánh chi tiết nghệ thuật bát cháo và hình ảnh nồi cháo cám

Vẻ đẹp con sông qua Ai đã đặt tên cho dòng sông và Người lái đò sông Đà

Phân tích nhân vật người lái đò và Huấn Cao

Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục