SOẠN VĂN

Soạn bài Chị em Thúy Kiều Soạn bài Chị em Thúy Kiều
Đề bài: Soạn bài Chị em Thúy Kiều Bài làm Câu 1. Hãy tìm hiểu kết câu của đoạn thơ và nhận xét kết cấu ấy có liên quan như thế nào với trình tự miêu tả nhân vật của tác giả. Bài thơ có thể chia thành ba phần: Phần một. 4 câu đầu: Giới thiệu về vẻ đẹp của hai chị em Thuý Kiều. [...]
Soạn bài Kiều ở lầu Ngưng Bích Soạn bài Kiều ở lầu Ngưng Bích
Đề bài: Soạn bài Kiều ở lầu Ngưng Bích Bài làm Câu 1. Khung cảnh tại lầu Ngưng Bích qua mắt Kiều thể hiện như thế nào? Khung cảnh tại lầu Ngưng Bích qua mắt Kiều được thể hiện với một vẻ mênh mông, xa xăm và u ám. “Trước lầu Ngưng Bích khóa xuân” đã cho thấy sự kìm kẹp, giam hãm nàng Kiều trong một [...]
Soạn bài Cảnh ngày xuân Soạn bài Cảnh ngày xuân
Đề bài: Soạn bài Cảnh ngày xuân Bài làm Câu 1. Bốn câu thơ đầu gợi lên khung cảnh mùa xuân. Những chi tiết nào gợi lên đặc điểm riêng của mùa xuân? (Chú ý những đường nét, hình ảnh, màu sắc, khí trời, cảnh vật) Em có nhận xét gì về cách dùng từ ngữ và bút pháp nghệ thuật của Nguyền Du khi gợi tả mùa[...]
Soạn bài Hai chữ nước nhà Soạn bài Hai chữ nước nhà
Đề bài: Soạn bài Hai chữ nước nhà Bài làm Câu 1. Đọc diễn cảm đoạn thơ. Em có nhận xét gì về giọng điệu của đoạn thơ này. Thể thơ song thất lục bát (mà em đã quen qua các đoạn trích tác phẩm Chinh phụ ngâm học ở lớp 7) đã góp phần vào việc thể hiện giọng điệu đó như thế nào? Giọng điệu của đoạn thơ [...]
Soạn bài Cô bé bán diêm Soạn bài Cô bé bán diêm
Đề bài: Soạn bài Cô bé bán diêm Bài làm Câu 1. Hãy xác định ba phần của văn bản này nếu lấy việc em bé quẹt những que diêm làm phần trọng tâm. Căn cứ vào đâu để có thể chia phần thứ hai (phần trọng tâm) thành những đoạn nhỏ hơn? Nếu lấy việc em bé quẹt những que diêm làm phần trọng tâm, có thể chia [...]
Soạn bài Tôi đi học của Thanh Tịnh Soạn bài Tôi đi học của Thanh Tịnh
Đề bài: Soạn bài Tôi đi học của Thanh Tịnh Bài làm Câu 1. Những gì đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỉ niệm về buổi tựu trường đầu tiên? Đọc toàn bộ truyện ngắn, em thấy những kỉ niệm này được nhà văn diễn tả theo trình tự như thế nào? Những điều đã gợi lên trong lòng nhân vật “tôi” kỉ niệm về b[...]
Soạn bài Chiếc lá cuối cùng Soạn bài Chiếc lá cuối cùng
Đề bài: Soạn bài Chiếc lá cuối cùng Bài làm Câu 1. Những chi tiết nào trong văn bản nói lên tấm lòng thương yêu và hành động cao cả của cụ Bơ-men đối với Giôn-xi? Tại sao nhà văn bỏ qua không kể sự việc cụ đã vẽ chiếc lá trên tường trong đêm mưa tuyết? Vì sao có thể nói chiếc lá cụ vẽ là một kiệt tá[...]
Soạn bài Hai cây phong Soạn bài Hai cây phong
Đề bài: Soạn bài Hai cây phong Bài làm Câu 1. Căn cứ vào đại từ nhân xưng (tôi, chúng tôi) của người kể chuyện, hãy xác định hai mạch kể phân biệt lồng vào nhau trong Hai cây phong. Nhân vật người kể chuyện có vị trí như thế nào (nhân danh ai) trong từng mạch kể ấy? Vì sao có thể nói mạch kể của ngư[...]
Soạn bài Nhớ rừng của Thế Lữ Soạn bài Nhớ rừng của Thế Lữ
Đề bài: Soạn bài Nhớ rừng của Thế Lữ Bài làm Câu 1. Bài thơ được tác giả ngắt thành 5 đoạn, hãy cho biết nội dung mỗi đoạn. Bài thơ được tác giá chia thành 5 đoạn: Đoạn 1. Từ đầu đến “Với cặp báo chuồng bên vô tư lự”: Lòng uất hận, căm hờn, ngao ngán vì bị giam cầm của chú hổ. Đoạn 2. Từ “Ta sống mã[...]
Soạn bài Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà Soạn bài Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà
Đề bài: Soạn bài Muốn làm thằng Cuội của Tản Đà Bài làm Câu 1. Hai câu thơ đầu là tiếng than và lời tâm sự của Tản Đà với chị Hằng. Theo em, vì sao Tản Đà có tâm trạng chán trần thế! Hai câu thơ đầu chính là tiếng than và lời tâm sự của Tản Đà đối với chị Hằng: “Đêm thu buồn lắm chị Hằnq ơi ! Trần t[...]