Mon, 05 / 2018 4:00 pm | thuylinh

Đề bài: Soạn bài Vịnh khoa thi Hương

Bài làm

Câu 1. Hai câu đầu cho thấy kì thi có gì khác thường? (chú ý phân tích kĩ từ “lẫn”).

Hai câu thơ đầu là lời giới thiệu về khoa thi Hương năm Đinh Dậu ấy. Khoa thi như thường lệ được tổ chức 3 năm một lần. Tuy nhiên, điểm khác biệt năm nay là trường Nam lại thi chung với trường Hà. Thế nhưng thay vì dùng từ “chung”, từ “cùng”, tác giả lại sử dụng từ “lẫn”. Từ “lẫn” có vẻ không được trang trọng, lịch sự văn hoa bằng những từ trên nhưng qua cách nói ấy, người đọc có thể lờ mờ thấy được tính chất không nghiêm túc, không chuyên nghiệp và thực sự hệ trọng của một kì thi Hương thông thường. Quả nhiên đây là một kì thi rất nhốn nháo và lộn xộn.

Câu 2. Anh chị có nhận xét gì về hình ảnh sĩ tử và quan trường? (chú ý các từ “lôi thôi”, “ậm ọe” với biện pháp nghệ thuật đảo ngữ; các hình ảnh “vai đeo lọ” của sĩ tử, “miệng thét loa” của quan trường). Từ hai câu thơ 3 và 4 anh chị có cảm nhận như thế nào về cảnh thi cử lúc bấy giờ?

Loading...

Hình ảnh sĩ tử và quan trường được miêu tả hai hước qua hai câu thơ:

“Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ – Ậm ọe quan trường miệng thét loa”. Sĩ tử đi thi theo lẽ thường phải lịch sự, chỉn chu khăn mũ sống áo sẵn sàng thì ở đây lại xuất hiện lôi thôi luộm thuộm, giống đi chợ hơn là đi tham dự kì thi ba năm mới có một lần. Về phía quan trường; họ là những người thét ra lửa, những người vừa có uy quyền, có thái độ ngạo mạn, trịnh trọng, uy nghiêm thì ở đây lại ậm ọe như mấy ông ăn không nên đọi, nói không nên lời. Những hình ảnh của người sĩ tử kết hợp với âm thanh từ quan trường tạo nên một khung cảnh trường thi vô cùng nhốn nháo, lộn xộn, ô hợp, không hề có cái không khí trang nghiêm, trịnh trọng, bề thế của một kì thi lớn cấp quốc gia. Quang cảnh trường thi này cho thấy một nền giáo dục không được quan tâm, coi trọng, cho thấy sự suy vong trong học tập, đào tạo của một đất nước, một thời kì.

Soan-bai-Vinh-khoa-thi-Huong

Câu 3. Phân tích hình ảnh quan sứ, bà đầm và sức mạnh châm biếm, đả kích của biện pháp nghệ thuật đối ở hai câu 5, 6.

Quan sứ và bà đầm là những nhân vật quyền thế, những vị khách mời đặc biệt của kì thi Hương năm nay. Họ giống như những vị thanh tra đến giám sát, kiểm tra sát hạch công tác thi cử. Ở đây, họ đến với trống dong cờ mở; sự trịch thượng, kệch cỡm của họ được thể hiện qua cách trình diễn “Lọng cắm rợp trời quan sứ đến – Váy lê quét đất mu đầm ra”. Ông quan sứ đến trường thi thì như vua đi diễu phố, cờ hoa phấp phới, đến để phô trương thanh thế chứ nào phải đến để coi thi. Bà đầm thì váy lê thê quét đất như đi trình diễn thời trang, khoe cho thiên hạ thấy sự lộng lẫy, giàu sang quyền thế của mình. Cặp đôi xuất hiện đầy kệch cỡm chỉ làm cho trường thi trở nên bát nháo. Hóa ra chốn quan trường đầu não cũng chỉ như cái gấu váy của một bà đầm. Cách miêu tả về sự xuất hiện của ông quan bà đầm đã vạch trần sự nhếch nhác, tùy tiện của khoa cử lúc bấy giờ, đồng thời thể hiện nỗi xót xa, chua chát của nhà thơ trước thời cuộc.

Câu 4. Phân tích tâm trạng thái độ của tác giả trước cảnh tượng trường thi. Lời nhắn gọi của Tú Xương ở hai câu thơ cuối có ý nghĩa tư tưởng gì?

Thái độ của nhà thơ được thể hiện tập trung qua hai câu thơ cuối “Nhân tài đất bắc nào ai đó – Ngoảnh cổ ma trông cảnh nước nhà”. Câu thơ cho thấy sự đau xót, chua chát của tác giả trước cảnh hiện thực của đất nước. Ông là một nhà nho học đương thời, một con người yêu nước có lòng trọng danh dự, có niềm kiêu hãnh và tự hào của giới tri thức nho học. Ông đồng thời cũng ý thức được rõ ràng vai trò của nền giáo dục, của nhân tài đối với sự phát triển tồn bại của nước nhà. Chính vì vậy đứng trước sự thối nát và suy thoái của một nên giáo dục ông vô cùng khinh ghét, chán nản.

Lời nhắn gọi của Tú Xương ở hai câu thơ cuối giống như một lời kêu gọi những nhân tài của đất nước xin đừng thờ ơ với sự xuống dốc này. Thay vì vậy họ phải là những người có trách nhiệm đứng ra cứu nước, cứu dân, làm cho cảnh nước nhà thay đổi, có quy luật, trật tự và ngày một thịnh vượng hơn.

Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục