Mon, 05 / 2018 4:58 pm | thuylinh

Đề bài: Soạn bài Tấm cám

Bài làm

Câu 1. Phân tích diễn biến của truyện để thấy mâu thuẫn giữa Tấm và mẹ con Cám.

Diễn biến của truyện được thể hiện qua các tình huống gắn liền với nhân vật Tấm:

Ở tình huống thứ nhất khi Tấm và Cám cùng đi bắt tép. Tấm bị Cám lừa trút hết giỏ tép. Mâu thuẫn lúc này là mâu thuẫn cá nhân, là sự ganh tị, ganh ghét của Cám trước Tấm, muốn tranh giành được dải yếm, hay đúng hơn là muốn giành phần hơn về mình.

Loading...

Tình huống thứ hai là khi mẹ con Cám lừa Tấm đi chăn trâu để ăn thịt cá bống. Trong tình huống này, mâu thuẫn trở thành quan hệ giữa kẻ ác và người thiện.

Tình huống thứ ba là khi dì ghẻ trộn thóc với gạo bắt Tấm ở nhà nhặt kì hết mới được đi. Đây là mâu thuẫn giữa một bên là người hiền bị áp bức với một bên là kẻ cường hào, độc ác.

Tình huống thứ tư là khi Tấm về nhà giỗ bố, bị mẹ con Cám lừa chặt cây cau, giết chết rồi cho Cám vào cung thay chị. Mâu thuẫn lúc này đã chuyển sang sự thù địch giữa là những kẻ tham lam độc ác với một bên là người hiền lành lương thiện.

Tình huống thứ năm là khi mẹ con Cám lại làm thịt chim Vàng Anh (do Tấm hóa thành) để ăn, đổ lông ra vườn. Mâu thuẫn xung đột tiếp tục leo thang mẹ con Cám trở thành kẻ thù giết Tấm lần thứ hai.

Tình huống thứ sáu là khi mẹ con Cám lừa chặt cây xoan (do chim Vàng Anh mất hóa thành) làm khung cửi. Mâu thuẫn lúc này vẫn là giữa người thiện và kẻ ác.

Tình huống thứ bảy là khi mẹ con Cám lại đem đốt khung cửi và đổ tro thật xa. Đây là mâu thuẫn cuối cùng, cũng là sự tận diệt của mẹ con Cám đối với Tấm.

Tình huống thứ tám là khi Tấm hóa thành cây thị, hóa thân vào quả thị để trở lại làm người. Sau cùng, gặp lại vua Tấm trở về trả thù mẹ con nhà Cám.

Như vậy qua tám tình huống truyện mâu thuẫn hình thành từ quan hệ dì ghẻ – con chồng dần dần phát triển, vượt khỏi khuôn khổ một gia đình để mang ý nghĩa của xã hội, phản ánh mâu thuẫn giữa người tốt và kẻ xấu, cái thiện với cái ác, giữa sự ích kỉ nhỏ nhen và sự hiền lành lương thiện. Mâu thuẫn đó đã trở thành xung đột không thể dung hòa, và cuối cùng cái thiện đã chiến thắng cái ác.

>>Xem thêm:

Soan-bai-Tam-cam

Câu 2. Phân tích từng hình thức biến hóa của Tấm. Quá trình biến hóa của Tấm nói lên ý nghĩa gì?

Tấm trải qua bốn kiếp hồi sinh từ việc rơi từ cây cau xuống chết hoá thành chim vàng anh. Khi vàng anh bị giết mọc lên cây xoan đào. Cây xoan đào bị chặt làm thành khung cửi. Khi khung cửi bị đốt tro mọc lên cây thị. Tấm bước ra từ quả thị và cuối cùng gặp lại nhà vua.

Quá trình biến hóa của Tấm đồng thời cũng làm thay đổi con người Tấm, từ một cô gái hiền lành, lương thiện, có phần nhu nhược sau khi mất đi đã trở thành một cô Tấm mạnh mẽ, hoạt ngôn. Tấm từng nói với Cám “Giặt áo chồng tao – Thì giặt cho sạch – Phơi áo chồng tao – Phơi lao phơi sào – Chớ phơi bờ rào – Rách áo chồng tao”, rồi “cót ca, cót két, lấy tranh chồng chị, chị khoét mắt ra”. Những tình huống đầu truyện Tấm hiện lên là một con người đầy nước mắt, nhu mì, có phần dựa dẫm còn từ khi tái sinh, Tấm không hề khóc, Tấm gửi gắm linh hồn trong những vật thể và dùng hành động cùng lời lẽ để giành lại hạnh phúc cho mình.

Câu 3. Suy nghĩ vê hành động trả thù của Tấm đối với Cám.

Hành động trả thù của Tấm đối với Cám là một hành động gây rất nhiều tranh cãi trong câu chuyện cổ tích này. Có thể hiểu Tấm là người đại diện cho những câu chuyện cổ tích, Tấm là con người thiện lương, ở hiền gặp lành. Chỉ đến khi Tấm năm lần bảy lượt bị hại chết mới thay đổi, trở nên mạnh mẽ, sắc sảo và vì thế, hành động trả thù cuối truyện cũng là theo lẽ thường tình, phù hợp với diễn biến câu chuyện và sự thay đổi của nhân vật Tấm. Bên cạnh đó, hành động trả thù ấy có thể hiểu là sự trừng trị để mẹ con Cám phải trả giá cho những việc làm độc ác của mình.

Cũng có ý kiến cho rằng việc làm ấy là tàn độc, không giống với những đức tính bản chất của con người Tấm, càng không làm bật được tư tưởng, sự tôn thờ hành động thiện lương mà từ đầu truyện đã nhấn mạnh. Với ý kiến này thì chỉ có thể coi hành động cuối chuyện là một gút mắt duy nhất khiến người đọc còn lăn tăn về câu chuyện cổ tích vốn ăn sâu trong dân gian này.

>Xem thêm:

Soan-bai-Tam-cam3

Câu 4. Bản chất của mâu thuẫn và xung đột trong truyện?

Mâu thuẫn giữa Tấm vối mẹ con Cám trước hết là mâu thuẫn dì ghẻ – con chồng, một vấn đề của đạo đức xã hội thời phong kiến “mấy đời bánh đúc có xương – mấy đời dì ghẻ mà thương con chồng”. Tấm không phải máu mủ của dì ghẻ, dì ghẻ lại có lòng ích kỉ, nhỏ nhen hẹp hòi, ganh ghét với những người hơn mình nên các hành động xung đột là chuyện đương nhiên.

Các mâu thuẫn trong truyện còn phản ánh sự xung đột giữa cái thiện và cái ác, cái thật và cái giả… Tấm là đại diện cho cái thiện, cái thật, sự ngay luật và siêng năng cần cù. Mẹ con Cám là hiện thân của cái ác, sự giả đối và lười biếng. Mâu thuẫn thiện – ác này là mâu thuẫn của toàn xã hội mà trọng tâm hướng tới là quy luật nhân quả, ở hiền gặp lành.

Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục