Thu, 04 / 2018 3:31 pm | thuylinh

Đề bài:Hướng Dẫn Soạn Bài Chiều Tối Lớp 11 (Mộ) Của Hồ Chí Minh

Bài Làm

Câu 1. So sánh bản dịch thơ với bản dịch nghĩa, tìm những chỗ chưa sát với nguyên tác (chú ý câu 2 và câu 3).

Câu thơ 1: “Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ” – “Chim mỏi về rừng tìm chốn ngủ”. Câu thơ này tác giả Nam Trân dịch khá sát.

Câu thơ 2: “Cô vân mạn mạn độ thiên không” – “Chòm mây trôi nhẹ giữa từng không”. Chữ “cô” vân muốn nhấn mạnh đến sự đơn độc, lẻ loi của chòm mây. Trong bản dịch nghĩa vẫn chưa lột tả được ý này. Chữ “mạn mạn” muốn nói đến sự di chuyển, chuyển động chậm chạp hết sức của đám mây cô đơn nhưng bản dịch là “trôi nhẹ” cũng chưa sát được nghĩa so với bản gốc.

Câu thơ 3: “Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc” – “Cô em xóm núi xay ngô tối”. Từ “sơn thôn thiếu nữ” cho thấy vẻ đẹp giản dị, dân giã của người con gái vùng sơn cước. Tuy nhiên bản dịch lại dịch là “cô em” vừa không đúng với sắc thái về người con gái trong bản gốc lại không hợp với phong cách ngôn ngữ của Bác. Trong bản gốc cũng không hề có chữ “tối” nhưng bản dịch lại thêm vào chữ “tối” làm mất đi dụng ý của tác giả.

Loading...

Câu thơ 4: Dịch khá sát nghĩa.

Câu 2. Phân tích bức tranh thiên nhiên và cảm xúc của nhà thơ trong hai câu đầu.

“Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ,

Cô vân mạn mạn độ thiên không”

Cảnh núi rừng hiện lên qua hình ảnh chú chim bay về tổ, đám mây trôi nhẹ về phía chân trời. Đó là những đặc tính tự nhiên của thiên nhiên, cũng là điều thường thấy trong cuộc sống hàng ngày. Khung cảnh buổi chiều hiện lên với một vẻ cô quạnh, buồn hiu. Buổi chiều thường là lúc con người đoàn tụ chim về tổ, người về nhà còn ở đây Bác vẫn đơn độc, lẻ loi trên hành trình gian nan của mình, phải di chuyển từ nhà tù này sang nhà tù khác. Tuy nhiên, giữa hoàn cảnh vô cùng đặc biệt và gian khổ như vậy tưởng như con người chỉ có thể nghĩ được đến bản thân mình thì Bác vẫn nhìn nhận cảnh vật thiên nhiên bằng con mắt hết sức ân tình, yêu mến, trân trọng cái đẹp của thiên nhiên.

soan bai chieu toi
Hướng Dẫn Soạn Bài Chiều Tối Lớp 11 (Mộ) Của Hồ Chí Minh

Câu 3. Bức tranh đời sống được cảm nhận trong hai câu sau như thế nào?

“Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc

Bao túc ma hoàn lô dĩ hồng”

Bức tranh đời sống được tác giả lột tả qua hình ảnh một cô gái miền sơn cước đang xay ngô. Vào lúc con người nghỉ ngơi bên mâm cơm chiều thì cô gái vẫn miệt mài làm việc. Điệp từ “bao túc” nhấn mạnh đến còng quay của máy xay ngô và những hoạt động theo quy luật tuần hoàn của người lao động. Sự lặp lại đó như sự biến chuyển của thời gian, cô gái làm việc miệt mài cho đến khi lò than rực hồng. Bút pháp chấm phá, miêu tả lò than rực hồng cho thấy hẳn là bầu trời đã tối lắm rồi. Người con gái ấy lao động cần mẫn, chăm chỉ cho đến khi trời tối và người tù cũng đã bước đi đến lúc bóng tối phủ xuống. Hoạt động của cô gái là hoạt động duy nhất của con người trong bức tranh chiều tối. Những hành động ấy làm cho bức tranh thêm sinh động hơn. Thêm vào đó hình ảnh lò than đỏ lửa như càng làm cho khung cảnh thêm ấm cúng hơn.

Câu 4. Nhận xét về nghệ thuật tả cảnh và sử dụng ngôn ngữ trong bài thơ.

Nghệ thuật tả cảnh có sự đan xen giữa những nét vẽ cổ điển với nét hiện đại. Đó là sự đan xen giữa các bút pháp chấm phá, ước lệ tượng trưng, những hình ảnh mang tính biểu tượng với bút pháp tả cảnh thực sinh động, hình ảnh gắn liền với cuộc sống thường ngày. Bài thơ gợi nhiều hơn tả càng làm cho từng câu từng chữ càng trở nên cô đọng súc tích và hàm chứa hơn.

Cách sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, sáng tạo. Cách lặp từ “bao túc” cùng tính từ chỉ màu sắc “hồng” đan xen trong các câu thơ tả cảnh buổi chiều buồn đã khiến cho bài thơ thêm màu sắc tươi sáng và nhịp thơ khỏe khoắn.

>> XEM THÊM: Phân Tích Bài Thơ Chiều Tối

Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục