Sat, 03 / 2018 4:10 pm | thuylinh

Đề bài: Phân Tích Truyện Ngắn Vợ Nhặt Của Kim Lân | Văn Mẫu Lớp 12

Bài Làm

Trong nền văn học Việt Nam, nhà văn Kim Lân là một cái tên vô cùng quen thuộc và được độc giả mọi lứa tuổi rất yêu mến. Các tác phẩm của Kim Lân không những mang đậm giá trị nhân văn văn học sâu sắc mà còn phản ánh rất sắc nét những hình ảnh về mặt tối của xã hội một cách khá bi hài. Truyện ngắn Vợ nhặt chính là một tác phẩm như vậy. Vợ nhặt có thể nói chính là một thiên truyện về cuộc sống người dân lao động nghèo khó những năm 1945, khi đất nước lâm vào tình trạng kiệt quệ với 2 triệu đồng bào chết đói.

>> XEM THÊM: Phân Tích Nhân Vật Bà Cụ Tứ

>> XEM THÊM: Phân Tích Nhân Vật Người Vợ Nhặt

Vợ nhặt gây ấn tượng ngay từ cái tên. Vừa ngắn gọn, súc tích, vừa gây tò mò, lạ lẫm nhưng lại ẩn chứa đằng sau cả một câu chuyện đau lòng.

Loading...

Truyện mở đầu với những miêu tả của nhà văn về anh cu Tràng và cái xóm ngụ cư. Hình ảnh thì ảm đạm còm cõi, xác xơ “người chết như ngả rạ. Không buổi sáng nào người trong làng đi chợ, đi làm đồng không gặp ba bốn cái thây nằm còng queo bên đường. Không khí vẩn lên mùi ẩm thối của rác rưởi và mùi gây của xác người”; âm thanh thì thê lương, rền rỹ ám ảnh: tiếng quạ rúc lên báo hiệu cho những cái chết, tiếng khóc hờ tỉ tê như không còn hơi sức ngược với tiếng trống rộn rã, dồn dập để thúc thuế. Trong bối cảnh ấy con người sống lay lắt, vạ vật, sống không phải như những con người mà như những bóng ma. Chưa bao giờ mà người ta lại quen thuộc với cái chết một cách gần gũi, một cách trực diện như vậy, gần như ngày nào ra đường cũng có người chết. Người nằm bên đường như những thứ đồ vật thừa thãi bỏ đi. Ôi sự sống như không thể rẻ rúng, mong manh được hơn nữa.

Ấy thế mà trong những tháng ngày mà cuộc sống chỉ có một màu u ám lại vẫn có một anh cu Tràng đã vớ được món hời to, đó là hẳn một cô vợ. Sở dĩ nói là vớ được món hời là bởi vì cô vợ này là anh nhặt được. Người ta thường chỉ nhặt thứ gì người ta cần, người ta thích về mà thôi. Ấy cũng là cái sự lạ lùng trong câu chuyện này, anh Tràng không hề cần đèo bòng, cưu mang thêm một con người khi mà đến bản thân anh chưa chắc đã nuôi nổi. Còn thích, cái này cũng cần phải xem, anh cu Tràng gặp thị có tổng cộng hai lần. Hai lần anh gặp anh cũng chỉ nói với thị những câu vu vơ, bông đùa. Những câu nói đùa ấy, bình thường gặp người ta sẽ trả treo, sẽ chành chọe lại, nhưng ở đây lại được người con gái vin vào như khi họ sắp chết đuối vin vào một cái phao. Thị đã theo Tràng về ngay mặc dù biết đó là sự trơ trẽn, là mất phẩm giá, phép tắc của một người con gái.

Khi Tràng suy nghĩ trong thoáng chốc và chặc lưỡi “kệ” đã chấm dứt tất cả những nỗi băn khoăn lo lắng trong đầu của chàng trai. Anh luôn lạc quan, luôn tin tưởng vào một tương lai tươi sáng hơn. Cái dáng điệu khợ khạo, thô kệch của anh dường như cũng thay đổi kể từ khi anh lấy vợ. Anh dường như biến hóa ngay thành một người đàn ông điềm đạm, chín chắn; không còn cái điệu ngửa cổ lên trời cười hềnh hệch (như một người có tâm lý không bình thường) mà bỗng biết người lớn hơn (trong cách anh giới thiệu mẹ với vợ, và ngược lại).

phan tich truyen ngan vo nhat
Phân Tích Truyện Ngắn Vợ Nhặt Của Kim Lân | Văn Mẫu Lớp 12

Còn người vợ nhặt, thị xuất hiện trong tác phẩm không tên tuổi, không quê quán, không gia đình, không cả cái tên. Về ngoại hình, thị cũng kỳ dị không thua kém Tràng: “Hôm nay thị rách quá, áo quần tả tơi như tổ đỉa, thị gầy sọp hẳn đi, trên khuôn mặt lưỡi cày xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt”. Về tính cách, thị chao chát, chỏng lỏn, lại vô duyên, người ta đùa thị thị biết thế nhưng vẫn chạy lại đẩy xe, người ta mời khách sáo nhưng thị “cắm đầu ăn một chặp bốn bát bánh đúc chẳng chuyện trò gì”. Cái cách mà thị xuất hiện cũng đặc biệt và hóm vô cùng.

Cũng giống như Tràng, người vợ nhặt cũng hoàn toàn thay đổi từ ngoại hình đến tính cách kể từ sau khi “lấy chồng”; thay vì những chanh chua, đanh đá, thị trở nên khép nép, lịch sự hơn. Thay vì nói xóc xỉa vào mặt anh cu Tràng, thị lại nhỏ nhẹ dạ vâng với mẹ chồng. Và thị hiểu cái thân phận mình, cái cách mà mình theo người ta về làm vợ nên dường như thị thấy xấu hổ về điều đó. Thị cũng tỏ ra mình là một nàng dâu biết phép tắc khi dậy sớm dọn dẹp nhà cửa, phụ mẹ chồng việc nhà và nín lặng khi ăn bát cháo cám nuốt không trôi của mẹ chồng.

Bà cụ Tứ cũng là một nhân vật được khắc họa nhiều trong truyện. Với những đức tính nhân hậu, cam chịu, thương yêu con cái. Bà đáng lẽ phải là người thảng thốt, giật mình giận dữ khi thấy con trai mình một ngày đột ngột đưa một cô gái lạ hoắc về nhà giữa cái đói quay quắt rồi bảo đó là vợ mình, nhưng bà đã không giận. Bà đáng lẽ khóc lóc, tủi hờn việc không mở được mâm cơm thết đãi hàng xóm ngày con cưới vợ nhưng cũng chỉ thở dài ai oán rồi an ủi các con. Bà không những thế lại vỗ về cô con dâu, thắp nên niềm hy vọng vào tương lai tươi sáng đủ đầy với cả 2 con, dùng những lời bông đùa để làm vơi nỗi sầu bi khi phải ăn cả cám của con trai và con dâu. Ở bà cụ Tứ ta thấy hiện lên một nhân vật khổ đau nhưng hiền lành, đức độ và cũng giống như 2 con, có một sự lạc quan về tương lai, cuộc sống.

Xây dựng được tuyến nhân vật với giới tính, tuổi tác và cách suy nghĩ khác nhau nhưng ở họ lại có một điềm chung là tinh thần lạc quan, nghĩ đến tương lại tươi sáng và cố bám víu vào sự sống; nhà văn Kim Lân đã khắc họa tinh thần quả cảm của con người trong một bối cảnh đói khổ và khó khăn nhất. Câu chuyện với cốt truyện vô cùng bi thương, tình huống thì trớ trêu nhưng lại được nhà văn xây dựng bằng những tình huống và lời văn hết sức tự nhiên và có chút hóm hỉnh. Kim Lân quả  thực là nhà văn của người nông dân với các tác phẩm tự nhiên, chân thật mà thân thuộc dễ đi vào lòng người đọc.

>> XEM THÊM: phân tích nhân vật tràng

>> XEM THÊM: phân tích tình huống truyện vợ nhặt

>> XEM THÊM: phân tích giá trị nhân đạo của vợ nhặt

Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục