Sun, 04 / 2018 3:44 pm | thuylinh

Đề bài: Phân Tích Tác Phẩm Vợ Chồng A Phủ Lớp 12 Hay Nhất Của Tô Hoài

Bài Làm

Nhà văn Tô Hoài nổi tiếng là một nhà văn có nhiều tác phẩm hay viết về đồng bào các dân tộc vùng núi Tây Bắc. Một trong những tác phẩm ấy chính là Vợ chồng A Phủ.

Vợ chồng A Phủ là tác phẩm xoay quanh cuộc sống của nhân vật Mỵ, nhân vật A Phủ và con đường hai người đến với các mạng. Qua đây nhà văn ngợi ca sức sống khát vọng của những người dân đồng bào dân tộc cùng với ánh sáng của Đảng đã soi rọi, giúp những người như A Phủ, A Châu tìm đến ánh sáng cách mạng.

Nhân vật Mỵ là trọng tâm của tác phẩm. Nhà văn Tô Hoài đã khắc họa nhân vật này trong các quá trình từ khi còn là người con gái tự do độc thân đến khi bị bắt để gạt nợ, trở thành một cô con dâu nô lệ cho nhà thống lý Pá Tra. Nhân vật Mỵ cũng là hình ảnh mở đầu tác phẩm, đây là người con gái được khắc họa với nhiều phẩm chất đáng quý như chăm chỉ, đảm đang tháo vát, hiếu thảo, đồng thời cũng là một cô gái trẻ trung duyên dáng. Không những vậy trong Mỵ còn ẩn chứa một sức sống tiềm tàng mãnh liệt. Sức sống ấy được thể hiện khi Mỵ có những ý nghĩ vùng dậy, tìm lại con đường sống cho mình trong đêm tình mùa xuân và trong đêm cởi trói cho A Phủ. Mỵ đã bị gia đình nhà thống lý Pá Tra bóc lột và hành hạ không chỉ về thể xác mà còn cả ở tinh thần. Mỵ không chấp nhận thực tại nhưng lại bị thực tại, bị cả một xã hội, một chế độ đè bẹp, làm dập tắt những mong muốn và khát vọng đơn sơ, giản dị của Mỵ, biến Mỵ trở thành một con rùa lùi lũi nuôi trong xó cửa. Dù là con dâu nhà quan nhưng Mỵ thực ra còn không bằng một con vật trong nhà, Mỵ bị đối xử như một nô lệ, không cả tiếng nói mà chỉ biết đến công việc. Gia đình nhà thống lý sẽ bóc lột cạn kiệt sức lao động và những gì Mỵ có thể làm cho gia đình nhà hắn. Thế nhưng trong cái hoàn cảnh mà con người ta sống còn không bằng chết ấy, Mỵ vẫn nghĩ đến sự sống và tìm đến sự sống khi có cơ hội. Tình huống của Mỵ là tình huống được ví von con giun xéo lắm cũng quằn. Trong đêm tình mùa xuân, Mỵ nhờ rượu và tiếng sáo dẫn đến bản năng và sự thức tỉnh. Mỵ muốn đi chơi và đã hành động để được đi chơi. Khi bị A Sử bắt trói lại cột và phá tan tành cái hành động muốn đi chơi của Mỵ người ta những tưởng đến đây là hết, cô Mỵ của ngày xưa, cô Mỵ có tâm hồn có sức sống thực sự đã chết. Nhưng Mỵ đã lại hành động và lần này Mỵ đã thành công khi cắt dây trói cho A Phủ và cùng anh chạy trốn.

phan tich tac pham vo chong a phu
Phân Tích Tác Phẩm Vợ Chồng A Phủ Lớp 12 Hay Nhất Của Tô Hoài

Với A Phủ, đây là một chàng trai cũng được miêu tả với những vẻ đẹp của một chàng trai vùng dân tộc: cường tráng, khỏe mạnh, thật thà, khái tính. Khi bị buộc tội đánh con quan và phải đi ở để gạt nợ, A Phủ vẫn làm việc hết mình cho gia đình của kẻ thù. Ngay cả khi chẳng may bị bò ăn mất hổ A Phủ cũng bình tĩnh về báo lại sự việc cho gia đình thống lý và quay lại tìm bò. Khi bị bắt trói, bị đánh chịu phạt, ở con người A Phủ vẫn phảng phất sự quật cường và sức sống không khuất phục. Trước cái chết đến gần, A Phủ khóc, giọt nước mắt của A Phủ cho thấy anh đã hiểu, anh hiểu hết về hoàn cảnh của mình. Anh ý thức được về hoàn cảnh của bản thân và đâu đó là sự thương cảm cho những gì mà bản thân anh phải chịu. Trong A Phủ có ngọn lửa sống mạnh mẽ không kém gì Mỵ, chính vì vậy khi được Mỵ cởi trói A Phủ đã vùng dậy và chạy bằng tất cả sức lực của bản thân. A Phủ chạy tức là chấp nhận phản kháng lại thực tại, phản kháng lại cả một chế độ. Nếu để gia đình nhà thống lý bắt lại được, chắc chắn A Phủ cũng sẽ chết, mà tỉ lệ đó rất cao, nhà thống lý có thể huy động người tìm trong khi A Phủ một thân một mình lại vừa bị đánh thừa sống thiếu chết. Thế nhưng bỏ qua tất cả, bỏ qua cái quan niệm phải nghe lệnh vị chúa đất, A Phủ vẫn bám chắc vào cơ hội được sống, được làm lại cuộc đời của mình.

Loading...

A Phủ và Mỵ đến với nhau bằng tâm hồn của những con người cùng khổ, bằng sự đồng điệu của những con người đã trải qua cuộc sống bị áp bức bóc lột những tưởng đều phải chết. Cuối cùng cả hai người đã nên duyên vợ chồng sống một cuộc sống đúng nghĩa của con người, được tự do, được làm chủ cuộc đời của mình, được sống và lao động cho mình, tìm kiếm hạnh phúc cho mình. Khi A Phủ gặp A Châu và kết nghĩa được A Châu dẫn dắt tới con đường cách mạng, cuộc đời A Phủ lại sang một trang khác, vẻ vang và đầy ý nghĩa hơn.

Qua câu chuyện của Mỵ và A Phủ, tác giả một mặt đã ngợi ca những tính cách chất phác, cần cù chăm chỉ của những bà con đồng bào dân tộc. Ở họ còn có những khát vọng và nghị lực mãnh liệt, dù trong những hoàn cảnh tưởng chừng cuộc sống chỉ còn được đến thế họ vẫn không ngừng vươn lên, vẫn nắm bắt lấy cơ hội được sống khi có thể. Mặt khác truyện cũng là tiếng nói lên án chế độ thực dân phong kiến cùng những hủ tục xưa. Đó là tục cướp dâu, là vợ thì phải nghe mệnh lệnh của chồng, là cúng trừ tà, là việc quỳ trói chịu đòn. Tác giả không trực tiếp nói nhưng qua câu chuyện lại lên tiếng phê phán bọn chúa đất với hàng loạt hành động như cho vay nặng lãi, trồng thuốc phiện, cướp đất của người dân, bóc lột sức lao động của họ. Tự cho mình những đặc quyền của một ông trời để có thể hô mưa gọi gió, sát phạt người dân trong bản. Chúng cướp bóc trên mồ hôi nước mắt và sức lao động của người dân. Chúng cấu kết với bè lũ thực dân để lấy muối, và trao đổi với thực dân để làm lợi cho bản thân mình. Nếu không có Đảng, không có cách mạng, chúng sẽ còn lộng hành và làm lũng đoạn cuộc sống của những người dân nơi đây.

Với những giá trị nhân đạo và giá trị hiện thực sâu sắc, tác phẩm Vợ chồng A Phủ là một bản án tố cáo chế độ thực dân phong kiến và là tiếng nói đồng cảm với cuộc sống của người dân đồng bào đồng thời ngợi ca tinh thần bất khuất, nghị lực sống của họ. Đây quả là một trong những tác phẩm hay nhất viết về cuộc sống của đồng bào dân tộc Mèo vùng Tây Bắc.

>> XEM THÊM: Phân Tích Sức Sống Tiềm Tàng Của Mị

>> XEM THÊM: Phân Tích Diễn Biến Tâm Trạng Mị Trong Đêm Tình Mùa Xuân

Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục