Sun, 04 / 2018 3:40 pm | thuylinh

Đề bài: Phân Tích Sức Sống Tiềm Tàng Của Mị Trong Tác Phẩm Vợ Chồng A Phủ Của Tô Hoài

Bài Làm

Trong văn học Việt Nam, đối với trẻ em thì nhà văn Tô Hoài thường được biết đến với Dế mèn phiêu lưu ký, còn đối với nhiều thế hệ người lớn, người ta thường biết đến ông với tác phẩm Vợ chồng A Phủ. Tác phẩm Vợ chồng A Phủ là một tác phẩm xuất sắc của nhà văn Tô Hoài được viết dựa trên một câu chuyện có thật của hai vợ chồng A Phủ mà nhà văn đã một lần được gặp gỡ và lắng nghe câu chuyện của họ. Tác phẩm không chỉ mang những giá trị sâu sắc về tinh thần cách mạng, cuộc sống của bà con đồng bào dân tộc thiểu số mà còn đầy ý nghĩa nhân văn qua cách miêu tả về sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị

Sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị là một điểm nhấn trong toàn bộ nửa đầu của tác phẩm. Sức sống ấy được biểu hiện rõ qua những quá trình khi Mị còn là một người con gái tự do, khi Mị mới về làm dâu nhà thống lý Pá Tra và khi cô đã chính thức chấp nhận cuộc sống làm dâu ấy.

Khi Mị còn là một cô gái độc thân, tự do bay bổng, Mị cũng có tâm hồn thanh xuân phơi phới, có những đặc tính của một người con gái khéo léo, có duyên trong vùng: Mị trẻ trung, đảm đang, thổi sáo hay, Mị lại rất yêu đời, cứ mỗi dịp lễ Tết Mị có thể cùng bạn đi chơi, biết bao chàng trai say mê đứng thổi sáo đầu ngõ nhà Mị, Mị là một cô gái hòa đồng, hòa nhập với cuộc sống bên ngoài, yêu đời và có ý thức cùng những hiểu biết về sự tự do ấy của mình. Bằng chứng là Mị đã nói với cha khi người ta đến hỏi cưới “Con nay đã biết cầm cuốc nương làm ngô, con phải làm nương ngô giả nợ thay cho bố. Bố đừng bán con cho nhà giàu.” Như vậy là Mị ý thức được cuộc sống tự do và những hạnh phúc mà mình đang có và Mị trân trọng cuộc sống ấy, tức là Mị rất yêu đời và yêu cuộc sống hiện tại.

Loading...
suc song tiem tang cua mi
Phân Tích Sức Sống Tiềm Tàng Của Mị Trong Vợ Chồng A Phủ | Văn Mẫu

Khi bị bắt về làm dâu nhà thống lý Pá Tra, Mị có phản kháng, Mị không chấp nhận được thực tại. Đang là một người con gái tự do sống cùng gia đình, giờ đây bị người ta bắt về để gán nợ. Bị đối xử và coi như một công cụ lao động trong gia đình thống lý. Mị không chấp nhận thực tại ấy, chính vì thế nên Mị mới hái nắm lá ngón để về tìm gặp bố lần cuối rồi ra đi. Không thể đánh giá hành động lựa chọn cái chết này của Mị là một hành động buông xuôi, buông bỏ mà thực chất đây là một hành vi tự giải thoát cho bản thân. Mị muốn tìm đến cái chết vì không chấp nhận được thực tại sống còn không bằng chết ấy. Cái chết lúc này sẽ giúp Mị tìm đến một con đường, một chân trời mới, hóa giải kiếp sống giam cầm mà Mị phải chịu đựng.

Thế nhưng cái chết không thành, trước việc khóc lóc và những lời than thở của cha, Mị lại ném nắm lá ngón đi, đây mới chính là lúc Mị thực hiện hành vi buông xuôi. Mị chấp nhận thực tại, Mị trở thành một con người vô hồn, một con trâu con ngựa cho nhà thống lý Pá Tra, Mị sống không có cảm xúc không có ý nghĩa, không những hành vi phản kháng. Mị đã chấp nhận cái số phận của một người nô lệ tại nhà thống lý.

Tuy nhiên sức sống tiềm tàng vẫn chưa hề tắt lụi trong Mị, bằng chứng là nó đã bùng lên trở lại trong cái đêm tình mùa xuân. Cái mùa xuân vô cùng đẹp, cuốn hút và đầy quyến rũ ở Hồng Ngài ấy đã làm cho Mị hồi tưởng lại những ngày tháng Mị còn xuân, còn độc thân mà thực ra bây giờ Mị cũng vẫn còn trẻ. Mị đã nhận ra điều đó và trong Mị trỗi dậy một khao khát sống lại những ngày xuân, Mị còn trẻ và Mị muốn được đi chơi, Mị cũng có quyền được đi chơi, đó là quyền của Mị. Nghĩ thế và Mị hành động ngay “Mị đến góc nhà, lấy ống mỡ, xắn một miếng bỏ thêm vào đĩa đèn cho sáng… Mị quấn lại tóc, Mị với tay lấy cái váy hoa vắt ở trong vách… Mị rút thêm cái áo”.

Hành động trỗi dậy lần thứ hai này của Mị lần này tiếp tục bị dập tắt, và nguyên nhân cũng như lần đầu tiên, là vì một người khác. Lần này A Sử đã về và trói Mị vào cột, hắn không mảy may nghĩ rằng việc Mị đi chơi sẽ có thể xảy ra, nó là cái gì khác thường xa lạ mà hắn cũng chẳng thèm nghĩ tới. A Sử đâu biết hắn đã đập tan cái khát vọng trỗi dậy trong Mị một lần nữa, để Mị tiếp tục quay trở về với cuộc sống cầm tù, cuộc sống nô lệ. Mị lại ngày ngày ra ra vào vào, chỉ biết có làm việc như một con vật. Cuộc đời Mị giống như căn phòng của Mị, tối tăm ảm đạm, chỉ có một cái lỗ duy nhất mà nhìn ra chỉ thấy nhờ nhờ không thấy rõ hình ảnh thế giới bên ngoài. Nhưng Mị vẫn luôn nhìn ra đó, Mị còn nhìn ra tức là trong Mị còn khát vọng sống, còn le lói ý niệm được ra bên ngoài, thay đổi thực tại.

Ý niệm ấy lần thứ 3 đã bùng lên, đó là khi Mị cởi trói cho A Phủ và giải thoát cho cuộc đời mình. Trong đêm tối khi ngồi sưởi lửa và nhìn thấy giọt nước mắt của A Phủ, dòng nước mắt trở thành tác nhân giống với tiếng sáo và vò rượu trong đêm tình mùa xuân cũng làm thức dậy bản năng sống trong Mị. “Cơ chừng này thì chỉ đêm mai là người kia chết, chết đau, chết đói, chết rét, phải chết. Ta là thân đàn bà, nó đã bắt ta về trình ma nhà nó thì chỉ còn biết đợi ngày rũ xương ở dây thôi… Người kia việc gì phải chết thế.” Mị đã hành động cởi dây trói cho A Phủ một cách quyết liệt, dứt khoát và táo bạo. Rồi khi Mị vùng dậy và lao theo A Phủ thì mọi ý niệm về cuộc sống của Mị đã bùng lên. Sức sống tiềm tàng trong Mị đã chiến thắng. Khát vọng sống, khát vọng tự do, khát vọng hạnh phúc đã chiến thắng trong Mị, Mị đã hành động thành công khi giành lại sự sống cho mình từ tay cả một chế độ phong kiến chuyên chế và những hủ tục, mê tín nơi vùng rừng núi xa xôi. Giải thoát được cho A Phủ rồi, Mị ở lại để làm gì, rồi ở lại, Mị cũng chết, thay vì vậy sao Mị không vùng dậy và chạy, tìm một cơ hội dù là mong manh cho bản thân mình. Rồi cơ hội ấy đã đến với Mị, Mị đã tìm được hạnh phúc thực sự của đời mình khi thoát khỏi nhà thống lý, có được một cuộc sống tự do, hạnh phúc và có một gia đình cùng A Phủ.

Xây dựng thành công nhân vật Mị và phân tích diễn biến tâm trạng sức sống tiềm tàng của cô, tác giả Tô Hoài đã ngợi ca những con người của vùng dân tộc, có nghị lực ý chí và những hiểu biết để biết nắm bắt cơ hội, vượt qua thực tại. Chính họ đã tự tay giành lấy hạnh phúc về tay mình, giành lại cuộc sống tự do và những quyền con người mà họ đáng lẽ phải có.

>> XEM THÊM: Phân tích tác phẩm Vợ chồng A Phủ

>> XEM THÊM: Phân Tích Diễn Biến Tâm Trạng Mị Trong Đêm Tình Mùa Xuân

Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục