Mon, 06 / 2018 11:56 am | thuylinh

Đề bài: Phân tích nhân vật A Phủ trong Vợ chồng A Phủ

Bài làm

Trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài, bên cạnh một cô Mị cá tính nhưng có một cuộc sống đầy u uất, đau buồn thì người đọc còn chú ý tới A Phủ, một chàng thanh niên cũng gặp phải cảnh ngộ éo le đưa đẩy để rồi cuối cùng trở thành một con người cách mạng tự do, chân chính.

A Phủ được giới thiệu một cách gián tiếp qua suy nghĩ và trí tưởng tượng của nhân vật Mị. A Phủ là một chàng trai mồ côi cha mẹ, anh chị em cũng chết hết, A Phủ sống đơn độc một mình. Khi lưu lạc đến Hồng Ngài thì bị người ta bắt bán cho người Thái để lấy thóc ăn (A Phủ trở thành một thứ hàng hóa). Nhưng anh là người sống bản lĩnh, từ nhỏ đã ngang bướng, không ở với người Thái, mà trốn về với bộ tộc của mình. A Phủ giỏi nhiều nghề “đốt rừng, cày nương, cuốc nương, săn bò tót, bẫy hổ, chăn bò, chăn ngựa, quanh năm một thân một mình, bôn ba rong ruổi ngoài gò, ngoài rừng”. Anh trở thành một chàng trai khỏe mạnh, chăm chỉ và là niềm mơ ước của bao cô gái trong làng “đứa nào lấy được A Phủ cũng bằng được con trâu tốt trong nhà, chẳng mấy chốc mà giàu”. A Phủ ý thức rất rõ về hành động của mình (với những hủ tục ở đây, anh rất khó lấy được vợ. Nhưng ở tuổi xuân, anh vẫn đi chơi xuân, đi tìm người yêu với bạn bè) có tâm hồn phóng khóang cùng khát vọng hạnh phúc lứa đôi.

Phan-tich-nhan-vat-A-Phu-trong-Vo-chong-A-Phu

Loading...

A Phủ là đứa con của núi rừng tự do mà vẫn không thoát được kiếp sống nô lệ. Hành động đánh A Sử là hành động thẳng thắn trừng trị bọn quan lại ngông nghênh cậy thế, cậy quyền. Khi A Phủ hành động khiến người đọc cảm thấy rất sảng khóai, nhưng không ngờ hành động này lại là khởi đầu cho kiếp sống nô lệ của anh. Phiên tòa xử A Phủ thể hiện một cách đầy đủ nhất sự bất công, sức mạnh của những thế lực thống trị và sự cay đắng của những kiếp người nô lệ. Đây không phải là phiên tòa mà là một tiệc hút, một cuộc tra tấn triền miên để rồi kết thúc bằng một tiệc ăn vạ. Qua những chi tiết này nhà văn muốn phản ánh một hiện thực đau đớn là tất cả những người lao động nghèo khổ ở miền núi đều không khoát khỏi được sự kìm tỏa của những thế lực phong kiến bạo tàn bằng cách này hay cách khác chúng trói họ vào kiếp sống trâu ngựa.

Nỗi đắng cay tủi hờn của A Phủ khi ở nhà thống lí Pá Tra cũng không khác Mị là bao. Từ khi bước chân vào nhà thống lí, A Phủ chính thức trở thành trâu ngựa cho nhà Pá Tra, làm những công việc nặng nhọc, thậm chí nguy hiểm: cày cuốc nương, săn bò tót, bẫy hổ, chăn bò chăn ngựa… một thân một mình rong ruổi ngoài gò rừng, sống lẫn với bầy súc vật nhà Pá Tra. Nhưng cay đắng nhất là một lần hổ ăn mất một con bò và anh đã bị trừng phạt phải tự tay đóng cọc, lấy dây mây rồi tự đứng vào để Pá Tra trói mình. Không còn đâu một A Phủ chọc trời quấy nước mà chỉ thấy một A Phủ đã cam phận tôi đòi. Chế độ phong kiến đã nhào lặn anh thành một con người khác hẳn.

Tuy vậy ở nhân vật A Phủ, ngọn lửa tình yêu cuộc sống chưa hề bị lụi tắt. Khi bị trói anh đã tranh thủ suốt đêm nhai đứt vòng dây mây tìm cách trốn thoát. Khi lâm vào cảnh ngộ cùng đường anh cũng đứng khóc thương cho số phận mình. Và đặc biệt khi được Mị cứu anh đã quật sức vùng lên chạy đi tìm cuộc sống tự do.

A Phủ cũng giống như Mị đều là những con người mang trong mình sức sống tiềm tàng mà mãnh liệt. Họ là tầng lớp bị hại, bị áp bức trong xã hội nhưng ở họ vẫn toát lên những đức tính đáng quý, những khí phách cùng sức sống mà con người phải nể phục.

>>>Xem thêm:

Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục