Sun, 03 / 2018 4:57 pm | thuylinh

Đề bài: Phân Tích Nhân Vật Người Vợ Nhặt Trong Tác Phẩm Vợ Nhặt của nhà văn Kim Lân

Bài Làm

Nhà văn Kim Lân có thể nói là một trong những nhà văn quen thuộc nhất với văn học Việt Nam. Các tác phẩm của ông thường gắn với cuộc sống và số phận của những người nông dân trong những hoàn cảnh nghèo khó, cơ cực tiêu biểu có thể kể đến tác phẩm “Làng” và “Vợ nhặt”. Vợ nhặt là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của văn học Việt Nam trong giai đoạn cách mạng. Tác phẩm đã tái hiện được những tình cảnh con người trong nạn đói khủng khiếp năm 1945 và những số phận bất hạnh mòn mỏi trong cám cảnh ấy.

>> XME THÊM: Phân tích nhân vật Tràng

>> XEM THÊM: Phân tích truyện ngắn Vợ nhặt

>> XEM THÊM: Phân Tích Nhân Vật Bà Cụ Tứ

Loading...

Tên truyện là Vợ nhặt (chứ không phải là nhặt vợ) ngay từ đầu nó đã gợi lên sự rẻ rúng, sự bèo bọt của số phận con người, đặc biệt là phận người con gái trong câu chuyện. Người ta có thể nhặt được nhiều thứ kể cả những thứ của quý nhưng nhặt được vợ thì quả là rất hiếm hoi, nhưng ở đây người con gái lại thậm chí như đang hy vọng người ta sẽ nhặt mình.

Người vợ nhặt từ đầu đến cuối được tác giả gọi bằng “thị”. Thị không có tên bởi tình cảnh của thị cũng là tình cảnh chung của rất nhiều người con gái trẻ măng bấy giờ, cái nghèo dường như đã tước mất cả của họ những cái tên… như bao con người sống đói khổ khác, bao cảnh sống tủi cực lầm than, tính mạng đang bị uy hiếp nhân phẩm bị rẻ mạt (Mỗi bận qua cửa nhà kho lại thấy mấy chị con gái ngồi vêu ra ở đấy. Hắn đoán họ ngồi đấy nhặt hạt rơi hạt vãi, hay ai có công việc gì gọi đến thì làm).

Khi anh cu Tràng thuận miệng hò câu nửa đùa nửa thật “Muốn ăn cơm trắng với giò này – Lại đây mà kéo xe bò với anh nì” mặc dù câu hò của Tràng rất bâng quơ cũng rất lãng mạn nhưng thị vẫn đến với anh với hy vọng kiếm được miếng ăn để vượt qua cái đói cái chết đang bày ra trước mắt.

Nhà văn đã miêu tả thị: “Hôm nay thị rách quá, áo quần tả tơi như tổ đỉa, thị gầy sọp hẳn đi, trên khuôn mặt lưỡi cày xám xịt chỉ còn thấy hai con mắt”, thị đến thị gạ ăn một cách trơ trẽn rồi cúi đầu ăn một mạch không ngẩng lên; khi “cắm đầu ăn một chặp bốn bát bánh đúc chẳng chuyện trò gì” thị “cầm dọc đôi đũa quệt ngang miệng” những chi tiết này khiến người đọc ngậm ngùi thương xót. Còn gì đau khổ hơn khi người con gái ở tuổi hai mươi vì miếng ăn đã đánh mất cả danh dự của mình.

Khi quyết định đi theo Tràng, thị cũng đã hy vọng về một tương lai. Nhưng ngay khi nhìn thấy căn nhà của chồng thì thị hụt hẫng thất vọng “nén một tiếng thở dài”.

Nhưng cử chỉ của chị từ lúc đến nhà chồng đã khắc hẳn ngày trước đó “thị ngồi mớm ở mép giường” thị chào mẹ lí nhí trong cổ họng. Có lẽ thị ngượng ngập cảm thấy xấu hổ với thân phận mình, thị cũng hiểu cái sự trơ trẽn khi theo người ta về một cách không thể lạ lùng hơn. Trong cách ăn nói với mẹ, thị lịch sự chứ không còn đâu cái chao chát chỏng lỏn trước đây nữa.

phan tich nhan vat nguoi vo nhat
Phân Tích Nhân Vật Người Vợ Nhặt Trong Tác Phẩm Vợ Nhặt

Sáng hôm sau thị dậy rất sớm cùng mẹ chồng dọn dẹp. Trong bữa ăn cố nuốt miếng cháo cám để làm vui lòng mẹ chồng.

Cái gì đã làm cho thị thay đổi như vậy? Phải chăng đó là niềm tin, là sự khao khát về cuộc sống hạnh phúc, một mơ ước về tương lai để thị có cuộc sống tốt đẹp hơn. Đây lại là một bằng chứng nữa về những điều các nhà văn thường nói: “Tình yêu có khả năng nhân đạo hóa con người”.

Việc thị dậy sớm dọn dẹp, ăn nói nhẹ nhàng với mẹ chồng và chồng, lặng lẽ ăn miếng cháo cám mà không một lời kêu than cũng chứng tỏ rằng đây là một con người biết chịu đựng, biết người biết ta, có lẽ đây mới là bản chất con người chị chứ không phải cái dạo chanh chua khi kiếm miếng ăn lúc rách rưới nữa.

Xây dựng nhân vật người vợ nhặt, nhà văn Kim Lân đã tạc lên bức tượng điển hình về con người trong cái đói năm 1945. Cùng với đó là khát vọng sống mãnh liệt và nghị lực tìm mọi cách để được sống. Thị đi nhặt nhạnh, đi cửu vạn và mặc dù sẽ mất phẩm hạnh, những phép tắc lịch sự căn bản thị vẫn ăn, vẫn theo người ta về nhà vì thị cần phải sống. Cái cách thị theo Tràng về giống như một con cún bị người ta đem bỏ mà theo một con người đi về nhà, và nó xác định phải theo người ấy.

Hình tượng người vợ nhặt không những cho thấy cái cảnh tượng con người trong đói khổ mà thông qua đây, người đọc cũng thấy được cả một xã hội thu nhỏ cùng những thay đổi trong bản tính của con người khi đứng trước cái chết rình rập, chết vì đói. Nhà văn Kim Lân quả là khéo léo khi đã khiến cho người đọc cảm thấy bi hài, cười trước những hành động tếu vô cùng của hai nhân vật chính nhưng lại là cái cười đẫm nước mắt. Đây cũng là một phần lí do khiến tác phẩm Vợ nhặt đã đi vào lòng người đọc và trở thành tác phẩm có một không hai của văn học Việt Nam.

>> XEM THÊM: Giá trị nhân đạo của vợ nhặt

>> XEM THÊM: Phân tích tình huống truyện độc đáo trong Vợ nhặt

Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục