Wed, 04 / 2018 4:10 pm | thuylinh

Đề bài: Phân Tích Giá Trị Nhân Đạo Của Vợ Nhặt | Kim Lân

Bài Làm

Kim Lân nổi tiếng là một nhà văn bình dị, chân phương. Các tác phẩm của ông cũng vô cùng mộc mạc, chất phác và thấm đượm tình người. Có thể thấy được điều đó qua thiên truyện ngắn Vợ nhặt của nhà văn. Đây có thể coi là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất viết về cuộc sống của người dân trong nạn đói năm 1945 và mang đậm giá trị nhân đạo sâu sắc về tình người.

>> XEM THÊM: Phân Tích Truyện Ngắn Vợ Nhặt

>> XEM THÊM: Phân Tích Nhân Vật Tràng

>> XEM THÊM: Phân Tích Tình Huống Truyện Độc Đáo Trong Vợ Nhặt 

Loading...

Tác phẩm có nội dung xoay quanh việc anh cu Tràng nhặt được vợ và diễn biến tâm lý và hành động của những nhân vật liên quan đến anh như người vợ nhặt, bà cụ Tứ và những người hàng xóm của Tràng.

Bản thân cái tên truyện là vợ nhặt đã gợi lên một sự rẻ rúng, bần tiện, cơ hàn của con người. Thông thường những thứ nhặt được chỉ xuất phát từ 2 nguồn gốc, một là đồ người khác đánh rơi và hai là thứ đồ vất đi. Vậy thì ngay từ tên truyện cũng như ngay từ đầu tác phẩm hình ảnh người vợ nhặt phải vô cùng thấp kém, hèn mọn và giống như một thứ đồ thừa. Và sự thật cũng gần như vậy, người con gái trong câu chuyện đã đánh mất tất cả sự duyên dáng, e thẹn cùng những vẻ đẹp thùy mị nết na của các cô con gái Việt Nam xưa mà thay vào đó là sự chao chát, chỏng lỏn và trơ trẽn khi đon đả chạy ra đẩy xe cho anh cu Tràng dù biết đó là một lời nói bông đùa, đã ngồi xụp xuống mà ăn một chặp 3 bát bánh đúc không nhìn một ai. Miêu tả nhân vật người vợ nhặt như vậy nhưng thị lại không hề đáng ghét, không hề khiến cho người đọc cảm thấy bực mình hay cũng không hề có bất kỳ sự cười cợt nào với thị. Bởi người ta nhận thấy được trong con người thị là khát vọng sống mãnh liệt, là sự vất bỏ cả tự tôn và thể diện của một con người để níu lấy sự sống. Thị thèm được sống, và thị đã làm mọi cách để được sống, từ việc ngồi chờ ai có việc gì làm thì gọi cho đến nhặt nhạnh những thứ đồ rơi vãi và cuối cùng là lẽo đẽo bám theo ngay một anh chàng về làm vợ người ta. Không hề có một sự quen biết, không cả hẹn hò, không cả hỏi cưới, thậm chí cũng chỉ biết nhau là “đằng ấy”, “đằng này” (không biết tên tuổi) thế mà cuối cùng hoàn cảnh đã đẩy hai con người ấy xích lại gần nhau, đã gắn họ vào trong một mối quan hệ trọn đời – quan hệ vợ chồng. Đây chính là một giá trị nhân đạo sâu sắc của tác phẩm – tôn vinh sự sống, khát vọng sống của con người.

gia tri nhan dao cua vo nhat
Phân Tích Giá Trị Nhân Đạo Sâu Sắc Của Truyện Ngắn Vợ Nhặt | Kim Lân

Bên cạnh đó, việc khắc họa nội tâm và những hành động của hai mẹ con anh cu Tràng cũng khiến cho tác phẩm càng trở nên sâu sắc, thấm đượm tình người.

Anh cu Tràng dù biết cuộc sống còn khó khăn, dù trong cái hoàn cảnh ấy đến thân mình còn chưa chắc đã lo nổi nhưng còn đèo bòng. Mỗi bận xe thóc liên đoàn anh chẳng kiếm được bao nhiêu nhưng anh vẫn sẵn sàng mời thị mấy bát bánh đúc, vẫn không ngần ngại dùng cả chai dầu cho đêm đầu nàng dâu mới về nhà chồng. Nhưng tất cả những hành động đó vẫn không là gì so với việc anh chấp nhận một người vợ, tức là chấp nhận cưu mang thêm một miệng ăn, sẻ chia miếng cơm manh áo của mình cho một người xa lạ vào lúc mình cũng khó khăn nhất. Ấy vậy mà anh không hề băn khoăn nghĩ ngợi nhiều, với anh hạnh phúc là ở thực tại. Hành động nhặt người vợ về của anh cu Tràng chính là giá trị nhân đạo thứ hai của tác phẩm đó là việc cưu mang, giúp đỡ những con người cùng khổ. Hành động của anh cu Tràng ngoài mưu cầu hạnh phúc còn thể hiện tình tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của người dân Việt Nam xưa.

Còn bà cụ Tứ, trong suy nghĩ của bà, từ khi nhìn thấy người con dâu lần đầu tiên bà cũng chỉ có sự ngạc nhiên để rồi sau đó tâm trạng của bà chuyển sang vừa mừng vừa tủi. Bà vừa thương cho con trai, con dâu, thương cho cảnh nhà khi không thể cưới vợ cho con, khi con mình lấy vợ trong cái đói nghèo (có trong cảnh này thì người ta mới lấy đến con mình mà rồi con mình mới có vợ). Thế nhưng sau tất cả, bà lại vui vẻ nghĩ về tương lai: lấy tấm liếp ngăn buồng cho cặp vợ chồng về sau, có một con gà rồi chẳng mấy chốc có cả một đàn gà, ăn bát cháo cám mà vui vẻ tếu rằng khối nhà còn chẳng có chè khoán này mà ăn. Tất cả những suy nghĩ, thái độ cùng lời nói của bà cụ Tứ là giá trị nhân đạo thứ ba của tác phẩm đó là lòng yêu đời, những suy nghĩ tích cực và niềm tin vào cuộc sống vào tương lai. Dù ở trong hoàn cảnh tưởng như có thể chết vào ngày mai, ngày kia nhưng người ta vẫn không ngừng suy nghĩ tích cực, không buông tay tuyệt vọng mà luôn khát vọng, luôn hướng về một hạnh phúc mai sau.

Tóm lại qua từng nhân vật và qua cả diễn biến câu chuyện, tiến trình từ lúc bắt đầu đến cuối tác phẩm, dù trong khó khăn kham khổ nhưng nhà văn Kim Lân vẫn cho người đọc thấy được niềm tin yêu mãnh liệt của ông vào nhân cách của những người nông dân nhân hậu. Đó là sự ngợi ca cuộc sống và những tinh thần khát vọng của con người buổi gian nan nhất.

>> XEM THÊM: Phân Tích Nhân Vật Bà Cụ Tứ

>> XEM THÊM: Phân Tích Nhân Vật Người Vợ Nhặt

Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục