Thu, 07 / 2018 7:17 am | thuylinh

Đề bài: Nghị luận xã hội về việc gian lận trong thi cử hiện nay

Bài làm

Một trong những tiêu cực của ngành giáo dục đó chính là gian lận trong thi cử. Đây là tình trạng xuất hiện đã từ lâu nhưng hiện nay, nó càng ngày càng trở lên phổ biến với mức độ và tính chất nghiêm trọng hơn.

Gian lận trong thi cử là chỉ những hành vi khuất tất, những việc làm sai trái, tiểu xảo nhằm sao chép, lấy đáp án của bài thi. Những bạn học sinh không học bài, những bạn học tủ nhưng không trúng, những bạn không làm được bài thường là những đối tượng hay gian lận trong thi cử. Hiện tượng gian lận thực ra đã có từ lâu nhưng hiện nay nó càng ngày càng trở nên tinh vi, khôn khéo. Trong giờ kiểm tra, các bạn thường xuyên chép bài của người khác, mở phao, dùng điện thoại tra cứu, hỏi người khác… Hết chép bài trong sách, trong tài liệu, các bạn thậm chí còn vơ cả bài của người bên cạnh để nhìn. Trong những giờ thi, các bạn chuẩn bị vô số những mánh khóe để giấu tài liệu và làm mọi cách để có thể chép bài. Việc gian lận đang ngày một trở nên phức tạp, nghiêm trọng hơn. Trong thời đại công nghệ hiện đại ngày nay, nhiều bạn thậm chí còn sử dụng các thiết bị công nghệ cao như tai nghe, đồng hồ, điện thoại đem vào phòng thi để gian lận, qua mắt giám thị. Thậm chí, việc gian lận còn đến từ những hành vi mua chuộc giám thị, bắt tay, câu kết với một bộ phận cá nhân, tổ chức để gian lận.

Nghi-luan-xa-hoi-ve-viec-gian-lan-trong-thi-cu-hien-nay2

Loading...

Gian lận trong thi cử xuất hiện ở hầu hết các ngôi trường, bậc học và để lại những hệ lụy tiêu cựu đối với mỗi cá nhân, ngành giáo dục và toàn xã hội. Những bạn gian lận trong thi cử thì sẽ thiếu hụt kiến thức, không bổ sung, trau dồi được kiến thức. Bởi vì đi chép cho nên thậm chí làm bài xong các bạn còn không biết đề bài là gì, nếu như không gian lận, bạn sẽ rất nhớ các câu hỏi, cách làm; sẽ tra cứu, tìm hiểu lại nó sau giờ thi. Nhưng bây giờ, đã xác định gian lận, các bạn còn chẳng thèm học bài huống chi là kiểm tra lại. Việc này dẫn đến năng lực, hiểu biết của các bạn ngày càng đi xuống. Lâu dần, việc gian lận sẽ tạo thành tiền đề, thành thói quen cho những tiêu cực to lớn hơn.

Gian lận sẽ khiến cho kết quả thi cử, học tập trở thành kết quả khống, không chính xác. Người học tập tốt đôi khi kết quả lại không bằng người không học tập nhưng chép được bài. Điều này dẫn đến điểm số, bằng cấp, giải thưởng… tất cả đều là sai sự thật, không áp sát thực tế. Thành tích của các bạn học sinh không còn phản ánh đúng năng lực của các bạn dẫn đến những ảnh hưởng cho chính các bạn và nhà trường, công việc sau này.

Gian lận sẽ khiến cho chất lượng ngành giáo dục đi xuống, kết quả thành tích không đúng thực trạng. Ngành giáo dục chỉ còn là bề nổi và sâu trong đó là mưu mô, là sự gian dối.

Vấn đề gian lận phát sinh đầu tiên là từ ý thức của mỗi bạn học sinh. Các bạn chây lười, ỷ lại, thụ động, không chịu học tập ôn luyện mà chỉ trông chờ vào phao cứu trợ. Tiếp đến là những áp lực từ gia đình, nhà trường và xã hội khiến các bạn căng thẳng, buộc bản thân phải chạy theo thành tích để được điểm cao, vào lớp chọn, trường chuyên… điều đó đã đẩy các bạn đến bước đường gian lận. Nhà trường, thầy cô và ngành giáo dục lại chưa có những biện pháp cứng rắn, đồng bộ để ngăn chặn hành vi gian lận, chưa mạnh tay xử phạt và cảnh cáo hành vi này nên các đối tượng còn cả gan làm càn.

Muốn thay đổi được những tiêu cực trên, cả gia đình, nhà trường cùng xã hội cần có sự chung tay. Có những nhắc nhở, giáo dục, khiển trách và phạt nặng với hành vi gian lận, nghiêm túc trong coi thi, chấm thi. Giáo dục các bạn đến học lực thực tế chứ không phải thành tích hay điểm số. Và điều quan trọng nhất vẫn là việc mỗi bạn học sinh cần có ý thức tự giác, chăm chỉ chủ động trong học tập, bài trừ tệ nạn gian lận trong thi cử để nó không còn tồn tại trong ngành giáo dục.

>>>Xem thêm:

Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục