Tue, 07 / 2018 5:07 am | thuylinh

Đề bài: Nghị luận xã hội về vai trò của việc tự học

Bài làm

“Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học”, đa phần những con người thành công, thành đạt đều là nhờ vào việc học tập chăm chỉ mà học ở đây là tự học. Việc tự học đóng một vai trò vô cùng quan trọng, quyết định đến tư duy, sự tiến bộ của bạn.

Tự học là việc tự mày mò, nghiên cứu, chủ động học tập, làm bài tập. Tự học khác với việc nhồi nhét, học một cách thụ động ở chỗ người học phải chủ động tìm tòi, động não suy nghĩ và tìm ra cách làm, cách giải quyết vấn đề, bài tập.

Hiện nay, phương pháp giáo dục của chúng ta có nhiều bất cập; việc tham gia học tập ở trường cả ngày, tối về lại đi học thêm khiến cho các bạn học sinh không còn có thời gian để tự học. Các bạn học sinh đang phải chạy đua, gồng mình theo đuổi điểm số, thành tích, các kì thi. Việc học tập chủ yếu theo lối nhồi nhét mà ít tư duy. Vẫn là những mẫu câu ấy, dạng bài ấy, cách làm ấy, thầy cô cho các bạn về nhà học thuộc, làm lại những dạng y chang mà không tìm kiếm những dạng mới hay để các bạn tự mày mò tìm cách giải. Với những môn văn học, địa lí nhiều thầy cô còn đọc cho các bạn chép lại bài mẫu rồi về nhà học thuộc. Những đề văn căn bản, đi thi thường hay gặp được nhiều thầy cô cho chép lại, về học để sau có gặp cứ viết như vậy. Tối đến về nhà, các bạn học sinh vẫn rất cần mẫn, chăm chỉ học bài nhưng đó là cách học vẹt, học rập khuôn, nhồi nhét mà không tư duy. Chưa kể các bạn phải học quá nhiều, ban ngày học trên trường, lớp, tối về thậm chí chỉ kịp ăn cơm xong lại phải đến các lớp học thêm. Cả ngày cuối tuần của các bạn cũng là dành cho những lớp học thêm. Thử hỏi với thời gian khắt khe, bận rộn như vậy thì các bạn lấy đâu thời gian để tự học, tự nghiên cứu.

Loading...

Nghi-luan-xa-hoi-ve-vai-tro-cua-viec-tu-hoc2

Bởi vì không tự học nên các bạn học sinh dựa dẫm theo các lớp học thêm, gây nên thói quen bị động, lúng túng, khi có thời gian rảnh rỗi các bạn cũng không lấy sách vở ra tự học. Rồi vấn đề bị động trong suy nghĩ, ít tư duy, sáng tạo. Có người nhận xét các bạn học sinh ngày nay giống như những chú gà công nghiệp, quen được nhồi nhét, nuôi nhốt, ít va chạm, tiếp xúc nên các kĩ năng mềm còn hạn chế, khi ra ngoài đường các bạn thường rụt rè, nhút nhát, vấp váp và thiếu kĩ năng ứng xử.

Nguyên nhân của việc lười tự học ở học sinh một phần là do phụ huynh, những người luôn có tâm lí muốn con mình phải bằng bạn bằng bè, muốn con phải có bằng cấp, thành tích nên không ngần ngại nhét con mình vào trong các lớp học thêm, luyện thi, gây sức ép khiến con áp lực, phải đạt thành tích cao. Rồi môi trường xã hội chuộng bằng cấp, thành tích cũng khiến cho các bạn phải lao theo một guồng máy, một vòng quay của xã hội, của nền giáo dục. Không những thế có một bộ phận không nhỏ tình trạng tiêu cực trong giáo dục, ép học sinh phải học thêm, rồi tâm lí khi các bạn đều học hết chẳng lẽ mình lại không tham gia… khiến các bạn học sinh đều phải chấp nhận đi theo một con đường được lập trình sẵn. Cuối cùng là ở chính các bạn học sinh, các bạn không tích cực tự học dù nhiều bạn có thời gian, không mạnh dạn bỏ các lớp học thêm để thay vào đó là việc tự học ở nhà tự nghiên cứu, tìm tòi ra các phương pháp hiệu quả.

Để khuyến khích tinh thần tự học của các bạn học sinh cần có sự chung tay góp sức của cả nhà trường, gia đình và toàn xã hội; cần có những cơ chế chính sách của các cơ quan ban ngành cùng sự phối hợp của gia đình, nhà trường. Thêm vào đó, mỗi bạn học sinh cần tự nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của việc tự học. Các bạn cần chăm chỉ, cần cù, chịu khó, chủ động trong học tập để thay đổi tư duy và thói quen của mình.

>>>Xem thêm:

Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục