Sat, 03 / 2018 5:25 pm | thuylinh

Đề bài: Nghị Luận Về Bệnh Thành Tích Trong Xã Hội Hiện Nay | Văn Mẫu

Bài Làm

Xã hội ngày càng phát triển, con người ngày càng bị kéo theo những guồng quay của cuộc sống. Nhiều vấn nạn đã nảy sinh và có xu hướng ngày một nghiêm trọng trong mỗi con người. Một trong những vấn nạn đáng kể đó là bệnh thành tích.

Bệnh thành tích là việc con người mải chạy theo những đánh giá, những kết quả cuối cùng mà bỏ qua nhiều yếu tố khác như quá trình hay sự phát triển thực chất. Trong học tập, bệnh thành tích có nghĩa là thầy cô giáo, học sinh chỉ quan tâm tới điểm số, kết quả của trường mà bỏ qua những hiểu biết sâu sắc vấn đề cùng những phương pháp tư duy trong học tập. Trong công tác, bệnh thành tích đồng nghĩa với việc người ta đặt nặng danh hiệu, phần thưởng mà không quan tâm tới quá trình cố gắng nỗ lực của mỗi cá nhân.

Bệnh thành tích đang có biểu hiện ngày một rõ ràng và có xu hướng tăng mạnh trong rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề thời gian gần đây. Đối với nhà trường và các bạn học sinh, thay vì dành thời gian vận động tư duy đầu óc, có thời gian nghỉ ngơi và tự học thì ngày nay, nhiều học sinh phải học thêm học bù đến chồng chất. Những lô bài tập về nhà ngày một nhiều nhưng việc học ấy lại theo lối nhồi nhét mà thiếu vận động sáng tạo. Ấy thế mà danh hiệu học sinh giỏi, số lượng học sinh giỏi vẫn đang ngày một tăng cao. Trường nào cũng đua nhau có nhiều học sinh giỏi để phấn đấu thành trường điểm, chất lượng. Hay đơn cử trong các cơ quan doanh nghiệp, vì phấn đấu lấy danh hiệu cá nhân xuất sắc, đạt đủ số lượng sản phẩm đề ra… người ta chỉ chăm chăm làm mọi cách để đạt được những chỉ số ấy mà bỏ qua các yếu tố về quy trình, trình tự và chất lượng của từng công đoạn. Bệnh thành tích đang len lỏi trong mọi mặt của đời sống xã hội, đối với cả các thế hệ từ người lớn cho đến các bạnh học sinh.

Nguyên nhân của căn bệnh thành tích phải xét ở cả hai phía khách quan và chủ quan. Về yếu tố khách quan là sự phát triển của mọi mặt trong đời sống xã hội. Muốn tăng trưởng một cách nhanh chóng thì mọi công việc phải được đo đếm và phải có sự đào thải. Vì thế nên ai cũng phải lao vào một cuộc chiến để chứng minh năng lực của bản thân, để đảm bảo được các thông số đề ra. Thêm vào đó là vấn đề cơ chế hiện hành, mọi đánh giá cũng phải dựa trên những tiêu chí đo đếm được, đó là bằng cấp, là điểm số, là số lượng… vì vậy không ai có thể để mình đi thụt lùi cả; ai, đơn vị nào cũng phải gò mình lại để đuổi theo những tiêu chí đó.

Loading...

Về chủ quan đó là do tâm lý của con người. Mọi người đều sợ mình tụt hậu, sợ thua kém người khác. Một bộ phận lại do bị cám dỗ bởi những bề nổi, những hào quang danh vọng mà không chú trọng đến những giá trị cốt lõi. Một phần khác là do con người chưa có nhận thức đầy đủ và đúng đắn về bệnh thành tích cũng như nền tảng, gốc rễ của một sự phát triển bền vững, sâu sắc nên họ chỉ ngu ngơ, phớt lờ mà đi theo thành tích.

Bệnh thành tích này thế nhưng lại gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với bản thân người phấn đấu và với cả môi trường hoạt động cùng cả xã hội.

nghi luan ve benh thanh tich
Nghị Luận Về Bệnh Thành Tích Trong Xã Hội Hiện Nay | Văn Mẫu

Với cá nhân, vì chăm chăm đạt được thành tích mà con người không còn có thời gian để tìm hiểu sâu sắc bản chất vấn đề, không có thời gian ngưng lại để nhìn nhận và tìm những hướng đi mới. Con người đang mê mải chạy theo một guồng quay những danh hiệu, phần thưởng mà gạt sang một bên những yếu tố đời sống, văn hóa tinh thần khác vô cùng phong phú và quan trọng.

Đối với tập thể. Chỉ vì bệnh thành tích mà những con người dần xa lánh nhau hơn. Ai cũng chăm chăm hướng tới mục tiêu cuối cùng, mục đích cá nhân nên không có thời gian dành cho những mối quan hệ.

Đối với cả xã hội, bệnh thành tích có tính chất lây lan và đang dần đưa cả xã hội vào một cuộc chạy đua. Vô hình chung, con người dần xa lánh nhau hơn. Tất cả các công việc, các đơn vị công tác, các kết quả đánh giá đều được đem ra cân đong đo đếm, điều này làm cho những sự sáng tạo cùng những khả năng khác bị hạn chế rất nhiều.

Muốn thay đổi, hạn chế được căn bệnh thành tích, trước hết, bản thân mỗi con người phải có sự tự ý thức, có những tiết chế và biết xác định được mục đích, mục tiêu rõ ràng; biết lựa chọn con đường đúng đắn để phát triển bản thân; tránh để những cám dỗ của đời sống vật chất điều khiển con người. Bản thân con người cần nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm để khẳng định bản thân một cách toàn diện và chắc chắn nhất, đồng thời có hiểu biết rõ ràng và đứng vững được trước những cám dỗ của thành tích. Tiếp đến, việc quản lý, cơ chế chính sách cùng giáo dục cũng phải có những điều chỉnh để thúc đẩy sự phát triển từ nền tảng, bản chất vấn đề, phát triển đều đặn ở mọi mặt chứ không phải thúc đẩy đi lên ở một số tiêu chí nhất định.

Là một học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường, em tự nhận thấy mình cần phải có sự cân bằng trong học tập và các hoạt động khác. Riêng với việc học, em tự đặt ra cho mình những mục tiêu phải tích cực tự giác học tập và tư duy, tìm hiểu cặn kẽ các phương thức, phương pháp trong những vấn đề, không để các kết quả và điểm số chi phối quá nhiều đến quá trình học tập của mình.

>> XEM THÊM: phòng chống tệ nạn xã hội trong học đường

Loading...
Spread the love
Bài viết cùng chuyên mục