Fri, 01 / 2018 10:25 am | linh

Đề bài: Cảm Nhận Đàn Ghita Của Lorca Tác Giả Thanh Thảo

Bài Làm

Thanh Thảo xuất hiện với tài năng thơ ca mà đã đem đến cho thơ ca thời đó tiếng nói trung thực của một thế hệ tình nguyện cầm súng không ngần ngại khó khăn bảo vệ dân tộc. Thơ ông nghiêng về phản ánh tiếng nói của người trí thức nhiều suy tư, trăn trở trước các vấn đề nóng bỏng của xã hội và thời đại đồng thời chứa đựng những nét tài hoa phóng khoáng thể hiện ở các bài thơ đầy sáng tạo . Đàn ghi ta của Lor-ca trong  Khối vuông ru-bich, là một trong số đó, và được dư luận đánh giá là thành công về nhiều mặt không những về giá tri nội dung mà còn về giá trị nghệ thuật ấn tượng.

“Khi tôi chết, hãy chôn tôi với cây đàn”.

những tiếng đàn bọt nước

Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt

Loading...

li-la li-la ti-la

đi lang thang về miền đơn độc

với vầng trăng chếnh choáng

trên yên ngựa mỏi mòn

Tây Ban Nha hát nghêu ngao

bỗng kinh hoàng áo choàng bê bết đỏ
Lor-ca bị điệu về bãi bắn
chàng đi như người mộng du
tiếng ghi ta nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi ta lá xanh biết mấy
tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan
tiếng ghi ta ròng ròng
máu chảy
không ai chôn cất tiếng đàn
tiếng đàn như cỏ mọc hoang giọt nước mắt
vầng trăng long lanh trong đáy giếng
đường chỉ tay đã đứt
dòng sông rộng vô cùng
Lor-ca bơi sang ngang
trên chiếc ghi tar màu bạc
chàng ném lá bùa cô gái Di-gan
vào xoáy nước
chàng ném trái tim mình
vào lặng yên bất chợt
li-la li-la li-la

cam nhan dan ghita cua lorca
Cảm Nhận Đàn Ghita Của Lorca Tác Giả Thanh Thảo

KHi nhắc đến Lorca người ta sẽ không quên một thiên tài, không chỉ là một  thi sĩ, nhạc sĩ, nhà biên kịch thiên tài người Tây Ban Nha mà còn là người luôn cất cao ngọn cờ vì tự do vì chống lại bạo tàn. Ví lo sợ sự ảnh hưởng của ông tới quần chúng nhân dân cho nên ông đã bị sát hại khi tuổi đời còn rất trẻ. Cái chết đó gây rúng động dư luận cả đất nước Tây Ban Nha và toàn thế giới. Lòng mến mộ tài năng và tài đức của ông đã khiến Thanh Thảo bắt tay vào sáng tác bài thơ

Bài thơ được mở đầu với tiếng đàn rộn rã đầy hứng khởi , tượng trưng cho tâm hồn sôi nổi, mạnh mẽ, yêu đời của Lor-ca và của dân tộc Tây Ban Nha . Những nét chấm phá vẽ ra hình ảnh Lor-ca – một nghệ sĩ tự do và đơn độc một cách đầy ấn tượng.

những tiếng đàn bọt nước
Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt
li-la li-la li-la
đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn

Tây Ban Nha ngay từ đầu đã được vẽ ra vô cùng kheó léo, áo choàng đỏ gắt . Áo choàng đỏ khiến người ta liên tưởng tơi đấu bò môt nét văn hóa ở tây Ban Nha,khi các chàng đấu sĩ nổi bật giữa đấu trường với chiếc áo choàng đỏ thắm trên vai và mảnh vải đỏ trong tay. Bằng sự sáng suốt, khéo léo và lòng dũng cảm sẽ hạ gục chú bò tót to lớn, hung dữ.

Nhưng chính từ đây mạch cảm xúc của bài thơ đột ngột chuyển sang cái chết bi thảm chỉ trong khoảnh khắc, một khoảnh khắc nghiệt ngã, kinh hoàng- cái chết của Lorca

Tây Ban Nha hát nghêu ngao
bỗng kinh hoàng áo choàng bê bết đỏ
Lor-ca bị điệu về bãi bắn
chàng đi như người mộng du
tiếng ghi ta nâu
bầu trời cô gái ấy
tiếng ghi ta lá xanh biết mấy
tiếng ghi ta tròn bọt nước vỡ tan
tiếng ghi ta ròng ròng
máu chảy

Nỗi đau đớn được viết bằng ngôn ngữ của trái tim, của ngòi bút như rướm máu. Thông qua sử dụng các điệp từ, điệp ngữ, nhân hóa, ẩn dụ, tượng trưng đa nghĩa và đối lập,  tác giả khai thác triệt để nhằm thể hiện bi kịch của Lor-ca cũng như làm nổi bật sự đối lập giữa khát vọng tự do của người nghệ sĩ với bạo lực tàn ác của bọn phát xít giữa niềm lạc quan yêu đời với hiện thực đẫm máu. Tiếng “hát nghêu ngao” bỗng dưng tắt lịm, sự sống bỗng nhiên tắt trước cái chết khủng khiếp hiện diện Lorca đã bị bắn máu chảy thành dòng và rướm cả vào áo choàng và cây đàn ghita. Tiếng ghi ta ròng ròng – máu chảy là linh hồn của Lor-ca, là một hình ảnh gây ấn tượng và ám ảnh sâu đậm, day dứt khôn nguôi.

Khổ cuối bài thơ đã nhằm bất tử hóa về con người và lí tưởng của Lorca khiến cho tác giả không khỏi thổn thức nghẹn ngào.

không ai chôn cất tiếng đàn
tiếng đàn như cỏ mọc hoang
giọt nước mắt
vầng trăng long lanh trong đáy giếng
đường chỉ tay đã đứt
dòng sông rộng vô cùng
Lor-ca bơi sang ngang
trên chiếc ghi ta màu bạc
chàng ném lá bùa cô gái Di-gan
vào xoáy nước
chàng ném trái tim mình vào lặng yên bất chợt
li-la li-la li-la…

Vẫn với  biện pháp so sánh và ẩn dụ tượng trưng Thanh Thảo nhấn mạnh niềm tin.  ,tin rằng tất cả đều là số phận về định mệnh nghiệt ngã. Những hình ảnh  tượng trưng như giọt nước mắt vầng trăng, dòng sông, lá bùa, chiếc ghi ta màu bạc,… đều được sáng tạo tượng trưng ám chỉ cõi chết, nơi siêu thoát. Và cuối cùng khi hành động ném lá bùa, ném trái tim mình cũng có ý nghĩa tượng trưng cho sự giã từ vĩnh viễn, một sự lựa chọn của Lor-ca

Cái chết của Lorca  đã có sức lan tỏa tới người đọc , tới những con người yêu chuộng tự do và hòa bình yêu lạc quan. Tiếng đàn của ông cứ thế lan tỏa không ai có thể chế ngự và cất lên những âm thanh vang vọng: không ai chôn cất tiếng đàn – tiếng đàn như cỏ mọc hoang… người mà ông suốt đời theo đuổi. Đấy là cái đẹp không bạo lực nào có thể hủy diệt nổi. Nó sẽ sống mãi, truyền lan mãi, giản dị mà kiên cường như cỏ dại. Cây đàn ghi ta quen thuộc gắn bó với Lor-ca như hình với bóng giờ đây đã trở thành con thuyền đưa linh hồn ông sang thế giới bên kia. Cuộc đời, số phận của Lor-ca đã kết thúc nhưng tiếng đàn và sự ảnh hưởng của ông vẫn ngân nga, vang vọng mãi: li-la li-la li-la.

Qua tiếng đàn người đọc cũng cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng Lor-ca và biểu tượng nghệ thuật Lor-ca trong mạch cảm xúc và suy tư đa chiều, vừa sâu sắc, vừa mãnh liệt của tác giả. Lorca hiện ra với hình tượng yêu tự do và ông là một nghệ sĩ cô đơn . Bài thơ “ Đàn ghi ta của Locar” đã  làm sống lại huyền thoại về một con người, một nghệ sĩ, một chiến sĩ của đất nước có truyền thông âm nhạc, thi ca và những vũ điệu nóng bỏng , flamenco…

>> XEM THÊM: Phân Tích Đàn Ghita Của Lorca

Spread the love
Loading...
Bài viết cùng chuyên mục